1. Zalo Official Account là gì?
Zalo Official Account (Zalo OA) là trang thông tin chính thức dành cho doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức hoặc cộng đồng trên nền tảng Zalo. Zalo OA tích hợp tất cả các tính năng từ Zalo page, Zalo shop và Zalo cá nhân. Khi đăng ký tài khoản Zalo OA, bạn có thể triển khai các chiến dịch marketing để đạt được mục tiêu kinh doanh hoặc tương tác với khách hàng và truyền tải thông tin sản phẩm một cách thuận tiện trên nền tảng Zalo.
2. Zalo OA có bao nhiêu loại?
Tài khoản OA doanh nghiệp
Nếu bạn là doanh nghiệp, cá nhân hoặc tổ chức muốn xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Zalo, tài khoản OA doanh nghiệp là lựa chọn tối ưu. Các quyền lợi bao gồm:
- Tạo cửa hàng và thêm sản phẩm.
- Gửi 4 tin Broadcast mỗi tháng cho khách hàng quan tâm.
- Tin nhắn hiển thị trong hộp thư cá nhân của những người quan tâm.
- Nhắn tin trực tiếp với khách hàng.
Tài khoản OA nội dung
Nếu bạn phát triển các trang nội dung như giải trí, kiến thức, hoặc hướng dẫn, tài khoản OA nội dung mang lại các quyền lợi sau:
- Gửi 1 tin Broadcast mỗi ngày cho mỗi người quan tâm.
- Tin nhắn hiển thị trên thanh thông báo.
Tài khoản cơ quan nhà nước
Đây là tài khoản dành riêng cho các đơn vị, tổ chức và dịch vụ trực thuộc cơ quan nhà nước, với các quyền lợi như:
- Gửi 4 tin Broadcast mỗi tháng cho mỗi người quan tâm.
- Hộp thư cá nhân của người dân sẽ nhận được tin nhắn.
- Giao tiếp trực tiếp với người dân.
3. Tại sao nên sử dụng Zalo Official Account?
Giống như các nền tảng mạng xã hội khác, Zalo Official Account (Zalo OA) là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, Zalo OA vượt trội hơn trong việc truyền tải thông tin đến người dùng.
Lý do là Zalo tạo ra một không gian riêng tư, nơi người dùng chỉ theo dõi những trang mà họ thực sự quan tâm. Điều này giúp tin tức từ Zalo OA không gây ra tình trạng spam thông báo, khiến người dùng cảm thấy thoải mái khi tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp của bạn.
4. Cách tạo Zalo Official Account từ A – Z
Bước 1: Truy cập trang khởi tạo tài khoản Zalo OA qua đường dẫn sau: http://oa.zalo.me/manage
Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản Zalo của bạn.
Bước 3: Sau khi đăng nhập, nhấn vào nút “Tạo Official Account” và chọn loại tài khoản phù hợp. Có ba loại tài khoản để bạn lựa chọn: doanh nghiệp, nội dung, cơ quan nhà nước.
Bước 4: Điền các thông tin cần thiết cho tài khoản của bạn, bao gồm:
- Danh mục hoạt động
- Tên Official Account
- Thông tin giới thiệu
- Địa chỉ doanh nghiệp
- Ảnh đại diện và ảnh bìa
Lưu ý:
- Ảnh đại diện: 150×150 pixels, dung lượng dưới 1MB, định dạng .png hoặc .jpg.
- Ảnh bìa: 320×350 pixels, vùng an toàn 320×180 pixels, dung lượng dưới 1MB, định dạng .png hoặc .jpg.
Sau khi điền đầy đủ thông tin, nhấn vào nút “Tạo tài khoản OA” để hoàn tất quá trình tạo tài khoản.
5. Cần chuẩn bị những gì để xác thực Zalo OA?
Cách xác thực Zalo OA
Để xác thực Zalo Official Account (Zalo OA) cho doanh nghiệp của bạn, có ba phương án xác thực bạn có thể lựa chọn:
- Xác thực theo tên doanh nghiệp:
- Áp dụng cho doanh nghiệp sử dụng tên trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GPKD) làm tên OA.
- Xác thực theo tên thương hiệu:
- Áp dụng cho doanh nghiệp có tên OA khác với tên trên GPKD và có giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp.
- Xác thực theo tên giao dịch khác:
- Áp dụng cho doanh nghiệp có tên OA khác với tên trên GPKD và không có giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp.
Các tài liệu cần chuẩn bị cho mỗi phương án xác thực
- Xác thực theo tên doanh nghiệp:
- Xác thực bằng GPKD + CMND/CCCD/Hộ chiếu: Cung cấp bản gốc GPKD và CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đăng ký doanh nghiệp, đảm bảo thông tin trên các giấy tờ này trùng khớp với thông tin của người đại diện doanh nghiệp trong GPKD.
- Xác thực bằng công văn: Cung cấp công văn theo mẫu xác thực mở tài khoản OA đã quy định, có chữ ký và dấu mộc của công ty.
- Xác thực theo tên thương hiệu:
- Cung cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp, thể hiện rõ ràng tên thương hiệu đã được công nhận.
- Zalo OA sẽ từ chối các giấy tờ không đủ thông tin công nhận thương hiệu như tờ khai thương hiệu, giấy chấp thuận tờ khai thương hiệu, bản công bố sản phẩm, tờ khai đăng ký nhãn hiệu, giấy xác nhận nội dung quảng cáo, v.v.
- Xác thực theo tên giao dịch khác:
- Cung cấp ít nhất hai yếu tố chứng minh thương hiệu, bao gồm:
- Hình ảnh bảng hiệu của công ty hoặc cửa hàng (nếu trùng với doanh nghiệp/thương hiệu lớn, cần cung cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu/giấy ủy quyền hoặc đổi tên OA cho phù hợp).
- Hình ảnh website có thông tin về công ty sở hữu.
- Link báo chí chứng minh việc đã và đang sử dụng tên giao dịch.
- Link Fanpage đã được tick xanh của Facebook hoặc xác thực Facebook Business, Line OA, và hình ảnh chứng minh quyền sở hữu trang đó.
- Hình ảnh từ App Store/Google Play chứng minh quyền sở hữu tên giao dịch (đối với các ứng dụng công nghệ).
- Giấy xác nhận đăng ký tên miền/tên ứng dụng với Bộ Công thương.
- Cung cấp ít nhất hai yếu tố chứng minh thương hiệu, bao gồm:
6. Một số mẹo sử dụng Zalo Official Account
- Mời bạn bè quan tâm: Mỗi tài khoản Zalo OA có thể mời tối đa 20 bạn bè quan tâm mỗi ngày. Hãy tận dụng cơ hội này để thu hút thêm lượt quan tâm cho trang của mình.
- Đăng tin bài chất lượng: Đầu tư vào nội dung trang của bạn trước khi áp dụng các mẹo tăng tương tác. Nội dung cần đáp ứng nhu cầu của người dùng và luôn được làm mới với các yếu tố sáng tạo để tạo hứng thú cho người xem.
- Thường xuyên đăng tải và chia sẻ lên nhật ký: Tần suất đăng bài là yếu tố quan trọng khi làm truyền thông trên mạng xã hội. Đăng bài hoặc chia sẻ khoảnh khắc thường xuyên sẽ tăng sự nhận diện thương hiệu của bạn đối với khách hàng. Tuy nhiên, đừng đăng bài quá dày đặc để tránh làm phiền người dùng và gây phản ứng ngược.
- Sử dụng mã QR: Mã QR giúp mọi người tìm đến trang Zalo OA của bạn nhanh chóng và thuận tiện hơn. Hãy chia sẻ mã QR của trang cho bạn bè, người thân hoặc trên các kênh mạng xã hội khác để thu hút người quan tâm.
- Sử dụng quảng cáo trên Zalo: Quảng cáo là công cụ đắc lực giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Thay vì chờ đợi mọi người quan tâm, hãy chạy quảng cáo để tăng độ nhận biết thương hiệu, số lượt mua và lượt xem cho trang của bạn.
Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu thêm về công cụ Zalo OA và cách tạo một tài khoản Zalo Official. Chúc bạn thực hiện thành công! Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi trong phần Hỏi và đáp bên dưới nhé!