Nghiên Cứu Thị Trường Và Chọn Sản Phẩm Kinh Doanh TikTok Shop

Làm sao bạn có thể đưa ra một quyết định kinh doanh nếu bạn không biết người tiêu dùng của mình sẽ phản ứng như thế nào? Chọn được sản phẩm phù hợp để kinh doanh. Hãy cùng Lê Duy Hiệp đọc ngay bài viết này để bạn biết cách nghiên cứu thị trường và chọn sản phẩm kinh doanh TikTok Shop.

Nghiên Cứu Thị Trường Là Gì?

Nghiên cứu thị trường là hành động hoặc hoạt động thu thập thông tin về nhu cầu và sở thích của thị trường. Điều này ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp bao gồm thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ khách hàng, tiếp thị và bán hàng. Bằng cách hiểu cảm giác và hành vi của khán giả, bạn có thể thực hiện các bước để đáp ứng những nhu cầu đó và giảm thiểu rủi ro về khoảng cách trải nghiệm đó là những gì khán giả mong đợi bạn cung cấp so với những gì bạn thực sự cung cấp.

Tại sao phải nghiên cứu thị trường?

Các thương hiệu thành công, các nhà bán hàng vạn đơn dựa vào dữ liệu thu thập được từ thị trường để cung cấp thông tin và đánh giá chiến lược cũng như quá trình ra quyết định của họ, từ phân khúc tiếp thị đến các tính năng sản phẩm mà họ phát triển.

Sự xuất hiện của các công cụ và đối tác mang lại cho các thương hiệu nhiều quyền kiểm soát hơn đối với quá trình chạy nghiên cứu và cách dữ liệu được sử dụng. Điều này cũng làm tăng tốc độ hoạt động của họ, với thời gian giao hàng tối thiểu cho phép các thương hiệu đáp ứng các điều kiện kinh doanh và thực hiện một cách tiếp cận linh hoạt. Các đối tác có vai trò quan trọng ở đây, đặc biệt là cấp quyền truy cập vào kiến ​​thức chuyên môn bổ sung, giúp bạn tìm người trả lời, thực hiện khảo sát và báo cáo kết quả.

Nếu không có nghiên cứu thị trường, các quyết định kinh doanh tốt nhất là dựa trên hành vi của người tiêu dùng trong quá khứ và tệ nhất là dựa trên cảm tính. Mục đích của nghiên cứu thị trường là loại bỏ các ý kiến ​​chủ quan khi đưa ra các quyết định kinh doanh. Có thể bạn đang nhớ lại thời điểm khi cụm từ “Tôi thích hoặc tôi không thích nó” được sử dụng để phê duyệt ý tưởng hoặc tính năng chiến dịch mới. Ngoại trừ bạn không phải là người tiêu dùng. Là một thương hiệu, bạn ở đó để phục vụ khán giả. Bạn có nhiều khả năng thành công hơn nếu bạn duy trì sự khác biệt đó và nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn làm điều đó bằng cách đảm bảo các quyết định bạn đưa ra dựa trên sự hiểu biết sâu sắc.

Lấy ví dụ về chọn sản phẩm để kinh doanh chỉ vì một tính năng nổi bật trong sản phẩm của bạn và làm thế nào bạn có thể đưa sản phẩm lên một tầm cao mới nếu bạn không hỏi những người sử dụng sản phẩm? Việc thiếu dữ liệu và bối cảnh có thể tạo ra một buồng phản hồi và đây là nơi xảy ra sai lầm và bỏ lỡ cơ hội.

Thực hiện nghiên cứu thị trường cho phép bạn sử dụng dữ liệu để trả lời những câu hỏi sau.

  • Ai là người tiêu dùng của tôi, tôi nên phân khúc và ưu tiên họ như thế nào?
  • Họ đang tìm kiếm gì ?
  • Họ mua bao nhiêu và những yếu tố kích hoạt, rào cản và thói quen mua hàng của họ là gì?
  • Những nỗ lực tiếp thị và truyền thông như thế nào để gây được tiếng vang không?
  • Thương hiệu của tôi có lành mạnh không?
  • Những tính năng sản phẩm mà khách hàng cần có nhất?
  • Sản phẩm của tôi đã sẵn sàng để ra mắt chưa?
  • Kế hoạch định giá và đóng gói của tôi có được tối ưu hóa không?

Bằng cách xác định và thu thập phản hồi từ nhiều nguồn khác nhau, bạn có thể hiểu họ cảm thấy thế nào về sản phẩm và dịch vụ, thương hiệu và thông tin liên lạc của bạn trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.
Và bạn có thể phản ứng phù hợp, giúp bạn liên tục cải thiện mọi thứ mang lại cho bạn cơ hội thành công cao hơn trong ngắn hạn và dài hạn.

Cách Nghiên Cứu Thị Trường

Bạn có thể sử dụng nghiên cứu thị trường cho hầu hết mọi thứ. Nếu bạn muốn tìm hiểu điều gì đó từ đối tượng mục tiêu của mình, thì nghiên cứu thị trường có thể là câu trả lời.

Dưới đây là một số cách sử dụng phổ biến nhất:

1. Nghiên Cứu Từ Đối Thủ Cạnh Tranh Cùng Ngành Hàng

Một phần quan trọng trong việc phát triển sản phẩm và truyền thông phù hợp là hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn và cách người tiêu dùng cảm nhận về họ. Bạn có thể đã xem các trang web của họ đang bán ở những đâu và dùng thử các sản phẩm của họ, nhưng trừ khi bạn biết người tiêu dùng cảm nhận chúng như thế nào, nếu không bạn sẽ không có cái nhìn chính xác về vị trí của mình khi so sánh.

Những nơi bạn có thể nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

  • Website của đối thủ
  • Các trang thương mại điện tử của đối thủ như: Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop….
  • Facebook

nghien cuu doi thu canh tranh cung nganh

Hiểu được vị trí của họ trên thị trường cho phép bạn xác định những điểm mạnh mà bạn có thể khai thác, cũng như bất kỳ điểm yếu nào bạn có thể giải quyết để giúp bạn cạnh tranh tốt hơn.

2. Xác Định Điểm Mạnh Và Điểm Yếu Của Sản Phẩm

Nghiên cứu thị trường sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh có lượt bán cao và đánh giá tốt cùng ngành hàng thì bạn sẽ biết sản phẩm bạn định bán điểm yếu và điểm mạnh của nó như thế nào với sản phẩm của đối thủ. Từ đó bạn có thể phát triển sản phẩm hoặc tìm nguồn hàng tốt hơn dựa trên điểm yếu của đối thủ.

3. Sử Dụng Công Cụ Google Trends

Sử dụng công cụ Google Trends giúp bạn biết được khách hàng của bạn có tìm kiếm sản phẩm của bạn hay không, khách hàng của bạn tìm vào khoảng thời gian nào là nhiều nhất, và ở đâu.

Nghiên cứu: Ở ĐÂY

Cách nghiên cứu thị trường bằng google trends
Nghiên Cứu Thị Trường Bằng Google Trends

4. Khảo Sát Phân Khúc Giá Thị Trường

Bạn có thể xem đối thủ của mình bán ở mức giá nào đối với sản phẩm có những tính năng và chất lượng như vậy. Xem với mức giá đó họ bán được nhiều hay ít. Từ đó thông kê ra mức giá mà khách hàng chấp nhận mua cho sản phẩm là như thế nào.

nghien cuu phan khuc gia san pham

Chọn Sản Phẩm Kinh Doanh TikTok Shop

Sau khi nghiên cứu thị trường, nếu sản phẩm ngành hàng của bạn định kinh doanh có:

  • Sản phẩm có nhu cầu đủ lớn
  • Có sức mua ổn định trên các trang thương mại điện tử
  • Sản phẩm ít cạnh tranh và có tính năng đặc biệt
  • Nguồn hàng dồi dào, giá nhập hoặc sản xuất thấp

Thì bạn nên lấy sản phẩm đó để kinh doanh TikTok Shop hoặc tại các trang thương mại điện tử khác.

Xem thêm: Cách Tạo Tài Khoản Bán Hàng Trên TikTok Shop

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat với Lê Duy Hiệp
Chat Qua Facebook
Gọi ngay cho Lê Duy Hiệp
Đăng ký nhận tư vấn