TikTok không chỉ là một ứng dụng giải trí, mà còn là một thế giới đầy sức sống, nơi mà hàng triệu người từ mọi nơi trên thế giới đều tự do thể hiện chính mình, chia sẻ những ý tưởng, kỹ năng và câu chuyện độc đáo của mình. Gia nhập đường đua thương mại điện tử, Tiktok Shop đã được ra mắt, thu hút lượng lớn khách hàng đón nhận. Vậy Tiktok Shop là gì? Cách đăng sản phẩm lên Tiktok Shop như thế nào?
1. TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là nền tảng thương mại điện tử được ra mắt vào đầu tháng 3 năm 2022, được tích hợp trên nền tảng TikTok. Các sản phẩm bày bán trên TikTok Shop tiếp cận với khách hàng thông qua dạng video, livestream hoặc qua tag giới thiệu sản phẩm trong trang cá nhân của người bán.
2. Ưu điểm của TikTok Shop?
Tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng
Vốn xuất phát điểm là nền tảng giải trí cho giới trẻ, vì vậy tệp người dùng sẽ phổ biến từ 14 -40 tuổi, đây cũng là độ tuổi được nhắm là đối tượng khách hàng tiềm năng cho Tiktok Shop. Tệp khách hàng tiềm năng này cũng có khả năng phát triển và lớn mạnh hơn nữa.
Cung cấp một thị trường sáng tạo đầy tiềm năng cho người dùng
Hệ thống thuật toán thông minh của nền tảng này không chỉ phân phối nội dung đến một tệp người dùng nhất định mà còn đo lường tương tác và thu thập thông tin phản hồi từ họ. Nhờ vào việc này, TikTok Shop có khả năng mở rộng phạm vi hiển thị nội dung tới cả cộng đồng người dùng khác nếu nội dung đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng.
Điều này tạo ra một lợi thế rõ ràng cho các nhà bán lẻ mới muốn khởi đầu trên TikTok Shop. Người bán chỉ cần tập trung vào việc tạo ra nội dung đặc sắc, mang lại giá trị thực cho người xem. Còn lại, TikTok sẽ hỗ trợ việc đưa video của họ tới đúng lượng người dùng tiềm năng, dựa trên chất lượng và sức hấp dẫn của từng tác phẩm.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Trước đây, việc tạo video giới thiệu sản phẩm thường nhằm tăng sự nhận diện thương hiệu và tương tác. Nhưng với TikTok Shop, bạn có thể tận dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi trực tiếp.
Bằng cách sử dụng livestream, tích hợp sản phẩm vào video ngắn hay thậm chí tạo gian hàng cá nhân, bạn có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn bao giờ hết. Điều này giúp quá trình bán hàng trở nên hiệu quả và thuận tiện hơn, từ việc tạo sự hấp dẫn cho sản phẩm đến việc chốt đơn hàng một cách dễ dàng.
Nắm bắt được xu hướng mua sắm của khách hàng
TikTok Shop không chỉ là nền tảng mua sắm trực tuyến mà còn là nơi nắm bắt chính xác những xu hướng mua sắm trực tuyến của khách hàng. Từ việc đưa ra những đề xuất sản phẩm phù hợp dựa trên sở thích cá nhân đến việc tạo ra trải nghiệm mua sắm gần gũi, TikTok Shop thấu hiểu và kết nối trực tiếp với nhu cầu mua sắm ngày càng đa dạng và đổi mới của người tiêu dùng. Điều này giúp tạo ra không chỉ một nền tảng mua sắm, mà còn là một cộng đồng sáng tạo và thú vị cho người dùng.
Tiết kiệm thời gian
TikTok Shop đem đến sự tiện lợi tối đa cho người dùng, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể. Việc chỉ cần nhấp vào liên kết trực tiếp đến trang mua sản phẩm của TikTok Shop, ngay từ video, là một trong những ưu điểm lớn nhất.
Điểm độc đáo nhất so với các phiên bản trước đó chính là việc tích hợp hoàn toàn hoạt động mua sắm và thanh toán, không cần chuyển đến ứng dụng hoặc nền tảng khác để hoàn tất giao dịch. Điều này cải thiện trải nghiệm mua sắm bằng cách loại bỏ thời gian chờ đợi và tình trạng chuyển đổi giữa các ứng dụng, tạo ra một quá trình mua sắm trơn tru và nhanh chóng hơn cho khách hàng.
3. Cách đăng sản phẩm lên gian hàng TikTok Shop
Bước 1: Truy cập TikTok Seller
Bạn truy cập vào trang quản trị TikTok Shop https://seller.tiktok.com/, sau đó đăng nhập bằng tài khoản Tiktok Shop của bạn.
Bước 2: Thêm sản phẩm mới lên trang TikTok Shop
Để thêm sản phẩm mới bạn thực hiện theo các thao tác sau Sản phẩm > Quản lý sản phẩm > Thêm sản phẩm mới.
Việc lựa chọn thông tin phù hợp khi đăng sản phẩm trên TikTok Shop là một bước quan trọng. Quá trình này bao gồm việc nhập Tên sản phẩm, Hạng mục (ngành hàng) và Nhãn hiệu. Trong số đó, việc chọn Nhãn hiệu có vai trò quan trọng trong việc giúp sản phẩm của bạn dễ dàng được khách hàng tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm. Nếu nhãn hiệu của bạn đã được xét duyệt và được chấp thuận trên TikTok Shop, trạng thái “Đã được chấp thuận” sẽ hiển thị bên dưới nhãn hiệu.
Bên cạnh việc đảm bảo thông tin đầy đủ, để tăng sự tin tưởng và uy tín của sản phẩm trong mắt khách hàng, việc tải lên các chứng chỉ liên quan là rất quan trọng. Điều này giúp xác nhận rằng bạn là chủ sở hữu thương hiệu hoặc là đại lý được ủy quyền của thương hiệu từ các cấp quản lý phù hợp.
Bước 4: Mô tả thông tin sản phẩm
* Mô tả sản phẩm
Mô tả bằng văn bản, gạch đầu dòng, thông tin về sản phẩm phải chi tiết.
Sử dụng tối đa 30 biểu ngữ và các hình ảnh có liên quan
Đặt tên sản phẩm rõ ràng, mô tả được các đặc tính của sản phẩm.
* Hình ảnh sản phẩm
Sử dụng tối đa 9 hình ảnh cho mỗi một sản phảm.
Tỷ lệ hình ảnh là 1:1
Kích thước ảnh tối thiểu 600x600px
Dung lượng hình ảnh tối đa là 5MB
* Video giới thiệu sản phẩm
Tỷ lệ video thích hợp là 1:1, 9:16, 16:9
Dung lượng tối đa 20MB
* Thuộc tính sản phẩm
Thương hiệu: Nếu không có thương hiệu, chọn No brand
Thêm một số thông tin về thuộc tính sản phẩm, phần này không bắt buộc
* Chọn hàng mục sản phẩm
Để tối đa hóa hiệu quả bán hàng, việc lựa chọn hạng mục phù hợp với sản phẩm bạn muốn bán trên TikTok Shop là rất quan trọng.
* Chọn biến thể
Chọn Biến thể đơn hoặc Nhiều biến thể cho phù hợp
Nhập giá bán lẻ (đơn vị đồng) và số lượng hàng trong kho
* Trọng lượng
Ước tính trọng lượng bưu kiện khoảng bao nhiêu để lựa chọn phân loại cho phù hợp.
* Kích thước (không bắt buộc)
Mô tả kích thước sản phẩm rõ ràng sẽ giúp khách dễ hình dung hơn.
* Thanh toán khi nhận hàng
Khi chọn nút này dồng nghĩa là bạn chấp nhận cho khách hàng thanh toán sau khi nhận được hàng thay vì thanh toán trực tuyến.
Bước 5: Chọn phân loại sản phẩm
* Sản phẩm biến thể
Tùy thuộc vào đặc tính cụ thể của từng ngành hàng như kích cỡ, màu sắc, và chất liệu, bạn có thể lựa chọn phân loại phù hợp nhất. TikTok Shop hiện đang hỗ trợ tối đa ba loại phân loại cho mỗi sản phẩm và bạn cũng có thể thêm hình ảnh mô tả cho từng biến thể để giúp khách hàng dễ dàng phân biệt và lựa chọn.
* Danh sách SKU
Ở đây, bạn có thể nhập giá cho từng SKU, số lượng tồn kho ban đầu, và tên SKU của người bán (nếu bạn muốn sử dụng một số nhận dạng riêng cho sản phẩm của mình – điều này không bắt buộc).
Bước 6: Lựa chọn tính năng phù hợp
Loại bỏ : Khi nhấn vào thì tất cả thông tin mô tả của bạn sẽ xoá hoàn toàn, Cân nhắc khi sử dụng
Lưu nháp : TikTok Shop cho phép bạn lưu mô tả dưới dạng văn bản nháp
Gửi : Nhấn giữ thì sản phẩm đó được gửi tới quy trình QC.
4. Làm sao để biết được trạng thái của sản phẩm?
Ngoài việc hiểu cách đăng sản phẩm trên TikTok Shop, bạn cũng có thể theo dõi trạng thái của sản phẩm tại trang Quản lý Sản phẩm. Có ba trạng thái chính:
Đang hoạt động
Sản phẩm ở trạng thái này đã được đăng thành công. Khách hàng có thể thấy sản phẩm trên gian hàng và thực hiện mua sắm. Người bán có thể thực hiện các thao tác như chỉnh sửa, xóa sản phẩm, hủy kích hoạt, thay đổi giá và số lượng.
Bị hủy kích hoạt
Trạng thái này cho biết sản phẩm đã được đăng tải nhưng hiện đã hết hàng hoặc ngừng kinh doanh, nên chủ shop buộc phải hủy kích hoạt. Tuy nhiên, người bán có thể kích hoạt lại sản phẩm và cập nhật thông tin nếu cần.
Bị đình chỉ
Danh sách này bao gồm:
- Đang xét duyệt: Sản phẩm đang được TikTok Shop kiểm tra. Người bán có thể chỉnh sửa thông tin và quá trình xét duyệt sẽ tiếp tục.
- Thất bại: Sản phẩm không tuân thủ nguyên tắc. Người bán sẽ nhận được email thông báo lý do. Họ có thể chỉnh sửa và đăng lại sản phẩm.
- Đóng băng: Sản phẩm không hợp pháp, gây hại hoặc là hàng giả. Người bán nhận được email cho biết lí do nhưng không thể sửa thông tin hay gửi lại sản phẩm.
5. Quy tắc đăng sản phẩm lên TikTok Shop
Các Chính sách của TikTok Shop là các quy định quan trọng bạn cần hiểu rõ trước khi bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này. Dưới đây là một số nội dung quan trọng:
Quy định về Nội dung Định hướng Thương hiệu:
- Cần tuân thủ luật lệ, điều khoản dịch vụ và chuẩn mực cộng đồng.
- Sản phẩm/dịch vụ phải được giới thiệu một cách rõ ràng, không yêu cầu người dùng truy cập vào các liên kết bên ngoài.
- Không được quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến ngành nghề bị cấm.
Danh sách các Ngành Nghề Bị Cấm:
- Rượu bia và các sản phẩm có cồn.
- Thuốc lá và các sản phẩm thuộc thuốc lá.
- Sản phẩm/dịch vụ liên quan đến ma túy.
- Vũ khí và các vật phẩm nguy hiểm.
- Sản phẩm và dịch vụ tình dục.
- Nội dung chính trị.
- Mua bán động vật hoặc bộ phận cơ thể động vật cấm.
Đây là những quy định quan trọng để đảm bảo hoạt động kinh doanh trên TikTok Shop là hợp pháp và tuân thủ đúng theo các nguyên tắc và chuẩn mực của nền tảng này.Trên đây là những tóm tắt chi tiết về cách đăng sản phẩm lên Tiktok Shop cùng với những hạn chế từ ngữ cần nhớ khi tạo nội dung kèm theo sản phẩm. Tôi hy vọng rằng thông tin này sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức và hỗ trợ cho những người đang quan tâm và có ý định tham gia vào hoạt động kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop.