SEO Youtube là gì ? 6 Bước để SEO Youtube hiệu quả

Kênh Youtube của bạn tạo ra những video hay, Bổ ích cho người xem, Tuy nhiên  lại không có qua nhiều người tìm kiếm tới kênh bạn, Vậy lý do ở đây là gì ?  Một kênh Youtube muốn thành công và phát triển nhanh trên nền tảng Youtube thì Video chất lượng và hữu ích thôi thì vẫn còn chưa đủ, Youtube cũng như những nền tảng mạng xã hội khác đều có thuật toán riêng người trong ngày sẽ gọi là SEO  Youtube 

Vậy SEO Youtube là gì ? SEO Youtube đem lại những hiệu quả như thế nào đối với kênh Youtube của bạn, Thì hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé 

SEO Youtube là gì ?

SEO Youtube là phương thức tối ưu video của bạn nhất có thể giúp video của bạn có khả năng lên TOP tìm kiếm cao hơn ( lên TOP hạng bao nhiêu còn tùy thuộc vào người SEO )  Nếu SEO Website là quá trình giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm của trang Website SEO lên TOP cao thì SEO Youtube là quá trình tối ưu video để nâng cao thứ hạng video trên trang kết quả tìm kiếm của YouTube. 

6 Cách SEO youtube

Lý do bạn nên SEO Youtube 

Youtube hiện đang là công cụ tìm kiếm nhiều thứ 2 thế giới chỉ sau mỗi Google, Theo mình nghiên cứu thì hiện tại chỉ có khoản 9 % doanh nghiệp trên thế giới đang sử dụng ứng dụng này để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ, đặc biệt hơn là lượng tìm kiếm video của Youtube chiến tới 55% trên Google, đây là một lợi thế rất lớn để quảng bá và phát triển doanh nghiệp của bạn 

Sau đây mình sẽ liệt kê những lợi ích cụ để và bạn nhận được từ việc SEO youtube để bạn hình dung rõ hơn nhé 

Để SEO một cách hiệu quả bạn cần phải có một chiến dịch hay lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn 

Lộ trì cụ thể trong chiến dịch SEO Youtube

 

 

Những yếu tố quan trọng để video Youtube Xếp hạng cao 

Nền tảng Youtube cũng giống Google cũng cần những tiêu chí cụ thể để đánh giá một nội dung để xếp hạng video 

Đây chính là điều bạn nên quan tâm vậy ứu tố ở đây những ứu tố nào :

Tổng thời gian xem 

Tổng thời gian xem là tổng tất cả thời gian mà người dùng đã xem video, đây cũng có thể coi là ứu tố quan trọng nhất để Youtube có thể xếp hạng cho video 

Tổng thời gian xem tỷ lệ thuận với chất lượng kênh Youtube 

Tỷ lệ giữ chân người dùng 

Tỷ lệ giữ chân người dùng là tỷ lệ phần trăm mà người dùng ở lại xem video bạn, Kể từ khi nhấn vào video 

Ví dụ : Một video có nội dung là 30s nếu trung bình người xem 20s thì video đó được đánh giá là tỷ lệ giữ chân người dùng cao nhưng tổng thời gian thì lại thấp, Cũng một video có nội dung là 10p nếu tỷ lệ giữ chân người dùng là 5p => 50 % , Thì Youtube vẫn ưu tiên cho video 10P hơn tại vì video dài thì Youtube sẽ ăn tiền quảng cáo nhiều hơn 

Tối ưu hóa từ khóa

Hành vi này sẽ giúp YouTube hiểu dàng được nội dung video bạn muốn truyền tải đến người dùng là gì để có thể hướng tới đúng đối tượng mục tiêu của Video 

Những yếu tố cần tối ưu như: Titles,, Tags.Descriptions

Sức mạnh của kênh

Sức mạnh của kênh đo lường qua 3 yếu tố sau:

Từ những yếu tố đó người dùng quan tâm tới nội dung của bạn có quyết định theo dõi kênh thường xuyên hay là không

Nội dung video chất lượng 

Để một chiến dịch SEO Youtube thành công thì chất lượng video bạn phải đặt lên hàng đầu, nội dung phải có ý nghĩa và mang lại được lợi ích cho người dùng Youtube, Nội dung video cũng phải được Update liên tục tạo được sự mới mẻ cho người dùng, tận dụng những nội dung đang hot trend để làm nội dung 

Bên cạnh việc video đại chuẩn thì nội dung thì hình ảnh, Ảnh thu nhỏ cũng rất là quan trọng, Video bạn có hay đến đâu mà ảnh thu nhỏ xấu thì người dùng sẽ không nhấn vào xem video của bạn, Thì nội dung bạn đầu tư cũng như bỏ

Tương tác của người dùng đối với video  

Yếu tố này cũng rất là quan trọng trong chiến dịch SEO Youtube của bạn,  Tương tác của người dùng có thể phản ánh lên được việc Video của bạn hay và nội dung đã chất lượng hay là chưa, Video càng nhiều lượt view like, Share thì càng được người dùng đón nhận hơn 

Ngoài các yếu tố mình đã nói ở trên thì kênh đăng ký cũng góp phần đưa cho Video bạn lên Top dễ dàng hơn nếu bạn đã có sẵn nhiều lượt đăng ký thì người dùng sẽ rất an tâm và tin tưởng tham khảo nội dung bạn sáng tạo

6 Bước để SEO Một Chiến Dịch Youtube Hiệu Quả 

Bước 1 Nghiên cứu từ khoá 

Để SEO một chiến dịch thành công thì điều mà bạn cần quan tâm tới là Nghiên cứu từ khoá, HÌnh thức này sẽ giúp cho bạn phân tích được người dùng đang quan tâm tới dịch vụ của bạn đang quan tâm vấn đề gì , từ đó bạn có thể tối ưu được nội dung video,Chiến dịch của bạn sẽ dể thành công hơn 

Soạn ra một danh sách từ khoá 

Đầu tiêu thì bạn cần phải tạo cho mình một danh sách tất cả những từ khóa liên quan tới dịch vụ hay sản phẩm bạn cần SEO Youtube 

Bạn có thể vào phần tìm kiếm của Youtube rồi tìm sản phẩm hay dịch vụ bạn cùng cấp, Youtube sẽ đưa ra hàng loạt những gợi ý mà liên quan tới Dịch vụ hay sản phẩm của bạn

SEO youtube

Những từ khóa được đề xuất này là những từ khoá mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất,  nên bạn hoàn toàn cân nhắc lấy những từ này trong chiến dịch SEO Youtube của mình 

mình còn một cách nữa cũng có thể giúp bạn tìm kiếm từ khóa bằng việc xem những video HOT trong lĩnh vực và tối ưu những từ khoá của video đó 

TÌm từ khoá bằng công cụ keyword tool

Đây mình sẽ giới thiệu cho bạn một công cụ là https://keywordtool.io/  công cụ này có thể giúp tìm kiếm những từ khoá mà được tìm kiếm nhiều nhất từ một chủ đề nào đó, nó sẽ phân tích đầy đủ số liệu cụ thể về những từ khóa khóa liên quan từ đó có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc suy nghĩ content hay sáng tạo nội dung 

SEO youtube

Bước 2 Lựa chọn từ khóa SEO phù hợp từ danh sách 

Ở bước 1 mình đã hướng dẫn bạn soạn ra một bảng danh sách từ khóa, Ở bước này mình sẽ hướng dẫn bạn sao để lựa chọn ra được từ khóa SEO phù hợp nhất nhé 

Từ khoá mình sẻ chia ra làm 2 dạng 

  • Từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp
  • từ khóa có mức độ cạnh tranh cao 

Từ khoá mức độ cạnh tranh thấp, Đây là một sự lựa chọn thông minh nếu bạn là một người mới vào lĩnh vực này vẫn chưa có  (Fan) đây là những từ khoá ban đầu giúp bạn có chỗ đứng ở một ngách nào đó của mãng dịch vụ hay sản phẩm bạn muốn phát triển  từ đó bạn có thể kiếm tiền YouTube sau này khi bạn xây dựng 1 channel YouTube để phục vụ kiếm tiền.

Nếu bạn vẫn cố mạo hiểu SEO những từ khóa có độ tranh tranh cao thì có thể Video của sẻ bị chôn vùi trong một đống kết quả tìm kiếm trên Youtube 

Tìm từ khóa bằng Google

Số lượt xem trên một kênh Youtube đa số là sẻ đến từ trực tiếp kênh Youtube đó, những video của bạn cũng có thể tăng 2 tới 3 lần lượt view nhờ cách này, Bạn có thể SEO từ khoá để cạnh tranh thứ hạng trên tìm kiếm của Google từ đó video của bạn có thể sẻ được tìm kiếm nhiều hơn 

Nếu bạn để ý, Thì bạn có thể thấy khi tìm một từ khóa trên Google thì vẫn có phần video mà Google đề xuất, Nhưng Google chỉ đề xuất những dạng từ khóa đặc biệt, 

SEO Youtube

 Vậy những từ khoá ở đây là những dạng nào ? 

  • Từ khoá dạng  “How to” ( cách, làm thế nào ) VD : cách làm bánh 
  • Từ khoá dạng hướng dẫn, VD: hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook
  • Từ khoá Video VD phim hài hay 
  • Từ khoá Review VD : review sữa rửa mặt oxy 
  • ….

Nếu bạn SEO từ khóa hay phù hợp với kết quả tìm kiếm của Google thì tỷ lệ video bạn trong TOP rất cao, Nếu bạn tối ưu video mà từ khóa không hề xuất hiện trong bất kỳ kết quả tìm kiếm video nào trên Google thì bạn chỉ nhận traffic từ YouTube

Bước 3 Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng để tối ưu khả năng kiếm tiền từ Youtube 

Sự thật là nếu bạn muốn tăng đề xuất cho Video thì việc bạn thu hút người xem thôi là chưa đủ tỷ lệ giữ chân người dùng cũng rất là quan trọng ,

Youtube cũng đã từng nói 

Audience Retention là yếu tố ảnh hưởng cực kì lớn đến xếp hạng.”

Nói dễ hiểu hơn là Youtube bạn càng giữ chân được người dùng càng lâu thì Youtube cũng sẻ xếp hạng cao cho Youtube của bạn 

Youtube cũng như những trang tìm kiếm khác đều muốn khách hàng ở lại nền tảng càng lâu càng tốt để Youtube có thể quảng cáo được nhiều hơn và kiếm tiền từ quảng cáo , Nên bạn đã muốn phát triển trên lĩnh vực này thì phải theo luật chơi của họ, thì 2 bên sẻ cùng có lợi và từ đó kênh youtube bạn sẻ được Youtube phát triển hơn nữa

Lưu ý 

Nếu video bạn nội dung ko tốt không mang lại lợi ích gì cho người dùng thì bạn SEO giỏi cũng không lọt TOP tìm kiếm được 

Không như Google dùng backlinks và các dấu hiệu khác để đánh giá chất lượng Còn Youtube dựa trên tỷ lệ giữ chân người dùng để đánh giá kênh bạn 

Bước 4 Tối ưu những hình thức bên ngoài 

Subscribe  

Video bạn sáng tạo mà khi người dùng xem xong để lại lượt đăng kí thì đó là một tính hiệu rất là tốt cũng là hình thức thông báo với bên Youtube là nội dung của tôi người dùng rất thích và muốn xem những video sau của tôi nữa, Nên Subscribe bạn càng nhiều thì Youtube sẽ càng ưu ái với bạn  

Bạn nên có hành động kêu gọi người dùng đăng kí kênh, Cách này mình cảm thấy cũng khá là hiệu quả 

SEO Youtube (7)

Comment

Nếu  Video của bạn nhận được nhiều lượt bình luận tích cực thì đây là tính hiệu khá là tốt, Vì đa số người dùng sẻ vào phần bình luận của bạn để đánh giá sơ qua chất lượng video, và từ đó người dùng sẻ ra quyết định là nó nên làm theo hay là mua hàng bạn hay là không 

Vì thế sau mỗi video bạn nên kêu gọi người dùng để lại ý kiến của họ ở phần comment và bạn phải trả lời những ý kiến đó nhằm tạo nên sự tương tác giữa chủ kênh với Viewers

SEO Youtube

Share Video 

Video bạn đã có bao nhiêu người chia sẻ lên những trang mạng xã hội lớn như Facebook hay Instagram ? 

Youtube sẻ đánh giá video của bạn chất lượng nếu lượt chia sẻ nhiều , vì chả ai đi chia sẻ một Video có nội dung không hữu ích và Youtube cũng sẻ nghĩ thế 

Video của bạn sẽ nhận được nhiều quan tâm hơn, Share video là một hình thức quảng bá một cách tự nhiên vô cùng hiệu quả

SEO Youtube

Thời lượng video

Google sẻ đánh giá một bài viết dựa vào độ chữ viết thì Youtube cũng thế sẻ đánh giá video của bạn dựa theo độ dài của video

Theo mình đã để ý thì một Video dài sẽ để SEO lên TOP hơn là một Video ngắn 

Vậy dài thì bao nhiêu phút và ngắn là bao nhiêu ?

Điều này mình cũng ko thể nói cụ thể được, Nhưng mà nếu video của bạn trên 25p thì không cần phải lo, Vì nếu video của bạn nội dung hay thì người dùng tự khắc sẻ xem Video

Youtube cũng cho mình những số liệu rất là cụ thể ở phần Youtube Studio từ đó bạn có để đánh giá để tối video theo thời gian một cách hợp lý nhất 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thì giờ là lúc chúng ta đi tới phần SEO như thế nào để chuẩn SEO Youtube nhé 

Bước 5: SEO YouTube Video hiệu quả để lên Top YouTube

Hiện thì Youtube đã có thể tự động phiên âm được video của bạn 

Từ đó việc bạn cần phải làm là . làm thế nào để Youtube có thể hiểu được nội dung của bạn muốn đưa tới người dùng là gì từ đó Youtube sẻ hướng tới người dùng đang tìm kiếm nội dung bạn sáng tạo 

vậy câu hỏi ở đây đặc ra là từ khóa bạn nên chèn ở đâu để Youtube có thể dễ dàng nhận biết hơn 

Sau đây là 3 vị trí mà mình đã nghiên cứu là khá hiệu quả 

Tiêu đề video  

Tiêu đề Video của bạn nên chứa chính xác từ khóa bạn muốn SEO, Và tiêu đề cần phải trên 5 ký tự Bạn có thể viết tiêu đề chứa toàn bộ từ khóa mà không phải nhồi nhét từ khóa.

Bạn có thể đặt tiêu đề kèm với từ khoá ở vị trí đầu tiêu để SEO tốt hơn 

Phần mô tả 

Phần này khá là quan trọng trong chiến dịch SEO của bạn, Phần này giúp người dùng biết rõ về nội dung video đó và bạn cũng có thể chèn thêm những đường link để điều hướng tới một trang khác , Facebook cá nhân hay đường Link hướng dẫn 

Ở phần mô tả bạn nên chèn thêm phương thức liên lạc tới bạn, Như zalo, số điện thoại , hay facebook 

SEO youtube

Sau đây hướng dẫn cơ bản của mình về việc chèn từ khoá vào phần mô tả nhé 

  • Sữ dụng từ khoá chính ở 25 từ đầu tiêu 
  • phần mô tả bạn nên viết trên 300 từ  
  • Lập lại từ khoá chính 3 tới 5 lần ở sau phần mô tả 

Một mô tả chuẩn SEO sẻ thông báo được cho Youtube và Google là bạn đang làm nội dung và chủ đề gì 

Tags 

Bạn nên tag để cho mô tả bạn thêm phần thu hút và đầy đủ nội dung hơn cho người dùng

Bước 6 Cách quảng cáo Video hiệu quả 

Trong một chiến dịch SEO Youtube thì những yếu tố nào cũng quan trọng và góp phần đưa Video bạn lên Top cả 

Mà trước khi đạt được những yếu tố này thì video bạn cần phải cho một lượt view nhất định 

Sau đây là những cách mà mình đã tích góp được trong quá trình 2 năm làm Youtube, 

Đề cập video bạn tới những diễn đàn và trang hỏi đáp 

Những diễn đàn về ngành hay dịch vụ của bạn đang xây dựng nội dung thì bạn nên để tâm một tí, Việc đăng những video hướng dẫn trên những trang này khá là hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu hay để những người trong ngành biết tới bạn nhiều hơn, Tuy nhiên hãy cẩn thận.

Nếu bạn vào đây và chỉ để đăng nội dung spam, Bạn sẽ bị khóa tài khoản ngay lập tức

Nếu bạn khai thái được nhóm đối tượng này thì đó là những View vô cùng là chất lượng

Dán link video chuẩn bị ra mắt trong phần chữ ký email

Khi kênh bạn đã xây dựng được một nội dung chất lượng và bổ ích rồi thì việc viewers gửi email tới bạn không phải là ít nữa, Những email này là một nhóm người dùng người luôn theo dõi các bài blog và những video tôi đăng tải.

Họ đang có một vấn đề hay thắc mắc gì đó muốn bạn trực tiếp giải đáp cho bạn, Hay đơn giản là một góp ý nào đó cho video của bạn thêm phần chất lượng hơn, 

Nếu bạn cũng có những email như vậy, Thì đây là cách bạn hướng người dùng tới video của bạn nhanh nhất, Bằng việc bạn gắn thêm link video mới nhất vào phần chữ ký email, Nhầm thu hút thêm nhiều người click, Chưa nói đây là những bạn hay quan tâm về chủ đề bạn làm và việc người đó chia sẻ video của bạn tới Hội nhóm cũng rất là cao

Dán lInk video và Blog post (bài viết trên Blog)

Khi bạn viết một bài nào đó trên trang cá nhân hay Gust Post trên trang khác thì bạn luôn nghĩ mình có thể chèn Video gì nội dung nào ở đâu, Đây là phương thức quảng bá một cách vô cùng là tự nhiên mà cũng đem lại hiệu quả không kém 

Tối ưu phần Playlist 

Bạn đã làm phần thanh Playlist chưa ? Chưa thì bạn nên làm đi nhé, Vì chắc chắn rằng Youtube sẽ không giúp chúng ta phân loại ra từng nhóm video liên quan tới nhau 

Đây là phần mình cảm thấy rất là cần thiết trên một kênh Youtube, Thanh Playlist sẻ giúp người dùng có thể chọn ra được những nhóm Video mà mình quan tâm từ đó tìm kiếm video một cách dễ dàng hơn 

Ví dụ trực tiếp từ kênh mình cho bạn để hiểu hơn nhé 

Mình là một Youtuber làm trong ngành digital marketing và mình có khá là nhiều mảng để chia sẻ tới người xem như những vấn đề liên quan tới:Facebook,TikTok,Instagram, Thương mại điện tử ,… Bình thường thì một người vào kênh mình thì đều quan tâm về những chủ đề khác nhau, và đây cũng là cách mình tối ưu nhất để cho người dùng dễ dàng tìm kiếm những video mà họ đang quan tâm nằm ở đâu trong cả 1000 Video của mình 

SEO youtube

Kết luận

Đây là tất cả những gì mình tích gói được trong suốt quá trình làm Youtube, Mình thực sự hy vọng là những kiến thức mình chia sẻ này sẽ hữu ích đối với bạn 

Đặc biệt là những bạn đang có ý định chọn ngành này để Kiếm thêm thu nhập ,Những thắc mắc hay vấn đề gì bạn cần mình hỗ trợ gì bạn cứ bình luận ở dưới phần bình luận mình và đội ngũ nhân viên sẻ tận tình giúp đỡ bạn

Chúc bạn có một chiến dịch thật sự thành công ! 

Chat với Lê Duy Hiệp
Chat Qua Facebook
Gọi ngay cho Lê Duy Hiệp
Đăng ký nhận tư vấn