
Tik Tok là một kênh đang có tiềm năng phát triển rất lớn, Vì thế chạy quảng cáo trên nền tảng này cũng và đang là xu hướng cho những bạn muốn bán hàng Online trên mạng xã hội, Một doanh nghiệp sẻ bỏ lỡ một thị trường đầy tiềm năng nếu không chạy quảng cáo trên nền tảng này. Theo thống kê mới nhất thì hiện tại đang có khoảng 1 tỷ người dùng Tik Tok, và câu hỏi chính đặt ra ở đây là làm thế nào để chạy quảng cáo hiệu quả, Thì sau đây mình sẽ tập hợp lại những kinh nghiệm mà mình đã thực chiến trên nền tảng này suốt 2 năm qua, mình mong là sẽ bổ ích cho các bạn.
Quảng cáo TikTok là gì?
Quảng cáo TikTok ( Tên gọi thường dùng là Tik Tok Ads ) Bạn có thể hiểu đơn giản hơn là những hình thức để một doanh nghiệp hay cá nhân nào đó có thể quảng bá thương hiệu, Sản phẩm dịch vụ mà họ muốn tiếp cận đến người dùng TikTok, Với mục đích chính là nhận thức thương hiệu và bán hàng, Việc bạn chạy quảng cáo TikTok cũng có thể kéo data khách hàng từ bên này qua những trang web mà bạn mong muốn như Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, Instagram… Nhầm quản lý khách hàng dể hơn.

Hiện tại thì Data khách hàng trên nền tảng TikTok là vô cùng lớn, Tuy nhiên thì nhiều doanh nghiệp hay cá nhân vẫn còn chưa dám bước chân vào thị trường này bởi TikTok vẫn còn đang là một thuật ngữ khá là mới mẻ, cũng vì ứu tố này thì TikTok thực sự là một thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp cá nhân vừa và nhỏ bởi độ cạnh tranh vẫn còn đang thấp mà data khách hàng thì vô cùng lớn.
Tuy nhiên thì thị trường này cũng rất là kén chọn về ngành hàng, Không phải ngành hàng nào cũng có thể bán tại vì TikTik là mạng xã hội dành cho giới trẻ mình nói vậy thì các bạn cũng tự hiểu rồi, vì thế trước khi chạy quảng bạn cần phải xác định được dịch vụ hay sản phẩm của mình có phù hợp với giới trẻ hay là không, sau đó mình mới cân nhắc việc đầu tư ngân sách cho nền tảng này một cách phù hợp nhất.
Những dạng tài khoản quảng cáo Tiktok
Tài khoản Self – Serve ( Tài khoản cá nhân
Định nghĩa
Đây là dạng tài khoản quảng cáo dành cho cá nhân, Với dạng tài khoản này cá nhân hay doanh nghiệp của mình phải tự nạp tiền, tự chạy quảng cáo và xữ lý những vấn đề liên quan tới chính sách quảng cáo, trong trường hợp bạn gặp sự cố hay những vấn để liên quan tới tài khoản quảng cáo thì bạn cũng phải tự liên hệ tới đội ngũ support của TikTok để được giải quyết.
Ưu điểm
- Bạn có thể chủ động trong việc triển trai chiến dịch quảng cáo hay việc lựa chọn ngân sách, chiến dịch quảng cáo phù hợp
- Chủ động được trong chiến dịch quảng cáo của mình phân tích nhằm tối ưu hoá chi phí quảng cáo, Bạn có thể dừng chiến dịch quảng cáo của mình bất kì lúc nào bạn muốn
Hạn thế
- Không được hỗ trợ nhanh chóng trong lúc triển khai quảng cáo bị vấn đề phát sinh.
- Đối với chiến dịch quảng cáo ngân sách lớn yêu cầu cao về mặt kỹ năng và kinh nghiệm tối ưu, doanh nghiệp tự chạy thường sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm.

Tài khoản Agency ( Tài khoản doanh nghiệp )
Định Nghĩa
Đây là loại tài khoản được tạo bởi Agency TikTok (công ty được TikTok ủy quyền ) Đối với loại tài khoản này thì khi doanh nghiệp chạy quảng cáo sẽ được nhận mọi chức năng hay ưu đãi đồng thời sẽ được hỗ trợ trực tiếp từ bên Agency, Tất cả các khâu bao gồm như: Setup quảng cáo, Nạp tiền, vận hành một cách tối ưu, Báo cáo thống kê, … doanh nghiệp đều được kỹ thuật bên chuyên nghiệp bên Agency hỗ trợ.
Ưu điểm
- Có Agency tại Việt Nam (chuyên môn cao) hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tạo, chạy và sau khi quảng cáo kết thúc.
Hạn chế
- Bị hạn chế một số quyền trong triển khai và vận hành quảng cáo. Ví dụ: Lúc nạp tiền doanh nghiệp cũng cần thông qua Agency TikTok.
Những thứ cần chuẩn bị trước khi chạy quảng cáo TikTok
Để việc chạy quảng cáo Tiktok được thuận lợi không bị đứt đoạn thì cá nhân hay doanh nghiệp nên chuẩn bị trước những thứ sau đây:
1. Tạo tài khoản quảng cáo TikTok Ads
Quy trình đăng ký tài khoản quảng cáo TikTok Ads tại Việt Nam, thực hiện theo 2 bước chính sau:
- Bước 1: Đăng ký tài khoản TikTok thông qua đối tác Agency của TikTok tại Việt Nam
- Bước 2: Đợi TikTok kiểm duyệt và phản hồi thông tin đăng ký bạn.
Sau khi đã được kiểm duyệt, doanh nghiệp sẽ được Agency hỗ trợ chạy quảng cáo TikTok.
2. Đăng ký thẻ thanh toán quốc tế ( Visa/ Mastercard )
Hiện tại thì phương thức thanh toán tiền quảng cáo duy nhất là thông qua thẻ thanh toán quốc tế. Cá nhân /Doanh nghiệp cần chuẩn bị thẻ Visa/ Mastercard để thanh toán chi phí quảng cáo cho TikTok.
3. Trang Landing Page
Đây là nơi bạn sẽ thông tin khách hàng sau khi họ click vào các quảng cáo và điền thông tin cá nhận hay loại sản phẩm họ quan tâm.
4. Video quảng cáo phù hợp
Có video giới thiệu sản phẩm, dịch vụ là yêu cầu tối thiểu để doanh nghiệp có thể bắt đầu chạy quảng cáo trên TikTok. Từ video quảng cáo hấp dẫn người dùng quan tâm tới sản phầm có thể bấm vào nút Call To Action để đi đến trang đích (Landing Page).

Cách tạo một chiến dịch quảng cáo hiệu quả ?
Bước 1: Thiết lập mục tiêu của chiến dịch
Đầu tiên, cần đăng nhập vào TikTok Ads Manager và nhấp vào nút Campaign (Tạo chiến dịch). TikTok có 7 mục tiêu quảng cáo được chia thành 4 loại:
Tăng độ nhận diện
- Phạm vi: Quảng cáo được chạy để có thể tiếp cận tối đa người dùng, nhầm tạo xây dựng thương hiệu cá nhân hay một doanh nghiệp.
Khách hàng nhớ đến thương hiệu (Consideration)
- Lưu lượng truy cập: Hướng lưu lượng data khách hàng truy cập đến một URL (link) cụ thể, Nhằm quản lý khách hàng dễ hơn
- Lượt cài đặt ứng dụng: Thúc đẩy lưu lượng truy cập tải xuống ứng dụng của doanh nghiệp. phù hợp cho những cá nhân hay doanh nghiệp muốn quảng cáo ứng dụng, Game …
- Lượt xem Video: Tối đa hóa số lượt bật video quảng cáo.
Tạo khách hàng tiềm năng
- Sử dụng các biểu mẫu có sẵn nhầm phân tích để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm cụ thể.
Tạo chuyển đổi:
- Chuyển đổi: Thúc đẩy các hành động cụ thể trên trang web của, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký sử dụng thử,….
- Bán hàng theo danh mục: Quảng cáo dựa trên danh mục sản phẩm đã cài đặt trước.

Bước 2: Đặt tên cho chiến dịch và lên ngân sách quảng cáo TikTok Ads
Bạn nên đặt tên cho chiến dịch quảng cáo, Tên chiến dịch bạn không cần phải đặt theo một quy tắc nào cả chỉ cần bạn có thể dễ dàng quản lý và theo dõi là đc, Nếu kinh phí bạn đủ cho toàn bộ chiến dịch thì bạn có thể chọn vào ô No Limit (không giới hạn) cho ngân sách chiến dịch của mình.
Ngoài ra bạn còn có thể chọn phương thức Daily ngân sách được tính theo ngày hoặc Lifetime giới hạn của tổng ngân trong một số tiền nhất định, Tuỳ vào từng mục tiêu hay chiến dịch của mỗi doanh nghiệp mà bạn sẽ lựa chọn gói ngân sách phù hợp với nguồn lực mình đang có.

Bước 3: Chia nhiều nhóm quảng cáo khác nhau
Mỗi chiến dịch quảng cáo có thể chia được từ 1 tới 999 nhóm quảng cáo khác nhau, Mỗi nhóm quảng cáo bạn target mỗi đối tượng vị trí khác nhau nhằm tìm ra nhóm quảng cáo phù hợp nhất cho sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp, Ví dụ : chiến dịch bạn chia ra 2 nhóm quảng cáo , nhóm đầu bạn target đối tượng là nữ dưới 28 tuổi ở vị trí TP HCM, Nhóm thứ 2 bạn cũng là nữ dưới 28 tuổi nhưng vị trí lại ở TP Hà Nội , chạy xong bạn thấy nhóm quảng cáo 2 loại hiệu quả hơn nhóm 1 , Thì bạn nên tắt nhóm quảng cáo 1 đi và đỗ tiền vào nhóm 2 để chiến dịch hiệu quả hơn và tối ưu được chi phí quảng cáo.

Bước 4: Lựa chọn đối tượng mục tiêu
Quảng cáo TikTok hầu như cũng giống như chạy quảng cáo trên những nền tảng khác, TikTok cho phép người dùng lựa chọn đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới
- Giới tính
- Độ tuổi
- Nơi sống
- Ngôn ngữ
- Sở thích
- Hành vi tiêu dùng

Bước 5: Đặt ngân sách và set lịch đăng cho từng nhóm quảng cáo
Sau khi đã đặt ngân sách cho toàn bộ chiến dịch, bạn cần đặt ngân sách và set lịch chạy cho từng nhóm quảng cáo.
- phần ngân sách (Budget), bạn sẽ có 2 tùy chọn:
Ngân sách ngày (Daily): Nếu bạn điền vào 500.000 và chọn Daily, TikTok sẽ tiêu hết 100k trong 1 ngày.
Ngân sách trọn đời (Lifetime): Nếu bạn điền 500.000 và chọn Lifetime, TikTok sẽ phân bố 100k/ngày trong suốt thời gian quảng cáo. TikTok sẽ dựa vào lịch chạy để yêu cầu số tiền tối thiểu. - phần lịch chạy (Schedule): Chọn thời điểm bắt đầu chiếu chịch và thời gian kết thúc
Ở phần Dayparting: Cho phép người dùng chọn thời điểm cụ thể hiển thị quảng cáo trong ngày.
All Day: TikTok sẽ mặc định All Day, nghĩa là quảng cáo sẽ được phân phối trên TikTok cả ngày
Specific Time: Nếu doanh nghiệp chọn Select Specific Time, quảng cáo sẽ được phân phối theo lịch biểu do doanh nghiệp tự set. Ví dụ: Bạn muốn quảng cáo chỉ hiển thị vào 7 -8 sáng và 22 – 23h đêm vào thứ 2 thì bạn chọn chế độ này

Bước 6: Đặt giá thầu Bidding & Optimization
- Nếu bạn mới chạy quảng cáo TikTok, thì bạn nên để Delivery Type (loại phân phối) là Standard. Ở phần Bid Strategy,bạn có thể điền số tiền mà bạn sẵn sàng chi cho mỗi lượt click vào quảng cáo. (Lưu ý: Nếu đặt quá thấp, TikTok sẽ không chấp nhận, nên chọn giá thầu đều có lợi cho 2 bên )

bạn nên dựa vào lợi nhuận trên mỗi sản phẩm và giới hạn ngân sách để đưa ra quyết định hợp lý nhất. Sau khi hoàn tất, bấm Next để chuyển sang phần setup quảng cáo.
Bước 7: Tạo chiến dịch quảng cáo
Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị nội dung/ video/ ảnh ở phần quảng cáo TikTok, Bạn muốn chạy quảng cáo trên nền tảng này hiệu quả thì chắc chắn video bạn phải chuyên nghiệp và hấp dẫn để thu hút khách hàng (Lưu ý: Hiện tại Tik Tok hiện chỉ hỗ trợ quảng cáo video.)
-
Thêm video bạn muốn chạy quảng cáo TikTok Ads
Ở phần Choose Video, nhấp vào Add From Computer và tải video quảng cáo lên. Hoặc nếu muốn dùng lại video đã chạy quảng cáo trên TikTok trước đây, hãy nhấp vào Add From Library. (Chú ý yêu cầu về định dạng video quảng cáo của TikTok.)

- Chọn ảnh bìa cho video quảng cáo
Ảnh bìa là phần rất là quan trọng để thu hút sự chú ý từ khách hàng. bạn có thể tải ảnh bìa tùy ý ( nên tự mình thiết kế ảnh bìa cho doanh nghiệp ) hoặc chọn một trong những ảnh từ video quảng cáo. Tùy thuộc thời lượng của video quảng cáo, bạn sẽ được chọn tối đa 8 ảnh làm ảnh bìa quảng cáo - Xem trước cách quảng cáo hiển thị thực tế trên TikTok
bạn nên kiểm tra lại bằng cách nhìn vào phần xem trước quảng cáo. từ đó phân tích theo phương diện khách hàng để bổ xung những thiếu sót kịp thời (Lưu ý: TikTok sẽ tự động điều chỉnh dựa vào điều kiện mạng và thiết bị của người dùng.) - Nhập văn bản quảng cáo
Văn bản quảng cáo sẽ hiển thị trên quảng cáo. Độ dài tối đa sẽ là 12-100 ký tự.
Không sticker
Không emoji
Không dấu #
Dấu câu và dấu cách được tính là 1 kí tự. - Thêm Call to Action
Ở phần Call To Action, hãy viết một lời kêu gọi hành động thật là hay và phù hợp với sản phẩm của mình .
Bấm Submit sau khi hoàn tất để TikTok phê duyệt quảng cáo. Như vậy, bạn đã setup xong chiến dịch quảng cáo cho riêng mình